รายละเอียดโครงงาน

หลักสูตร/ปี พ.ศ.
วิทยาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ ปี พ.ศ. 2562

ภาคและปีการศึกษาที่สำเร็จการศึกษา
ภาคปลาย ปีการศึกษา 2561

ประเภทโครงงาน
วิทยานิพนธ์

ชื่อโครงงานภาษาไทย
กระบวนการลงลายมือชื่อและตรวจสอบการลงลายมือชื่อดิจิทัลตามตำแหน่งงานในหน่วยงานภาครัฐ

ชื่อโครงงานภาษาอังกฤษ
Digital Signature and Verification Process according to Work Positions in Governmental Organizations.

ผู้พัฒนา
5814551801 สุปราณี ลี้เจริญ

อาจารย์ที่ปรึกษาหลัก
สมชาย นำประเสริฐชัย

อาจารย์ที่ปรึกษาร่วม
จเร เลิศสุดวิชัย

บทคัดย่อ

ระบบเอกสารอิเล็กทรอนิกส์ (e-Document) เป็นระบบสารสนเทศหลักที่ช่วยเพิ่มความคล่องตัวในการปฏิบัติงานขององค์กร การลงลายมือชื่อดิจิทัลเป็นส่วนสำคัญในการจัดส่งเอกสารอิเล็กทรอนิกส์สำหรับตรวจสอบและยืนยันตัวบุคคลที่จัดส่งเอกสารและเป็นบุคคลที่มีอำนาจในการลงนามเอกสารได้ งานวิจัยนี้เป็นการนำเสนอแนวคิดการออกแบบกระบวนการนำการลงลายมือชื่อดิจิทัลมาใช้ในการประทับตราตามตำแหน่งงานและกรอบแนวคิดระบบบริหารจัดการใบรับรองอิเล็กทรอนิกส์ตามตำแหน่งงานสำหรับใช้ในการพัฒนาระบบเอกสารอิเล็กทรอนิกส์ภายในหน่วยงาน โดยใช้ระบบกุญแจสาธารณะ (Public Key Infrastructure) ที่มีการเข้ารหัสแบบอสมมาตร (Asymmetric Key Cryptography)

ผลการประเมินพบว่าการใช้กุญแจหลัก (Personal Master Key) มีความเหมาะสมกับการรับรองลายมือชื่ออิเล็กทรอนิกส์แบบอิงตำแหน่งงานที่สุด เนื่องจากวิธีการลงทะเบียน การลงลายมือชื่อไม่ซับซ้อน และการตรวจสอบความถูกต้องของเอกสารเป็นที่ยอมรับ เมื่อพัฒนาระบบตามแนวคิดดังกล่าวโดยประยุกต์เข้ากับระบบสารบรรณอิเล็กทรอนิกส์ของหน่วยงานรัฐแห่งหนึ่ง และทำการทดสอบโดยเรียนเชิญพนักงานที่มีประสบการณ์ในการใช้งานระบบสารบรรณอิเล็กทรอนิกส์ของหน่วยงานทดลองบันทึกเอกสารอิเล็กทรอนิกส์และลงลายมือชื่อดิจิทัล พบว่าสามารถลงนามเอกสารดิจิทัลตามขั้นตอนได้อย่างสะดวกและรวดเร็ว สามารถยืนยันตัวตนบุคคล สามารถตรวจสอบความถูกต้องของวันและเวลาลงนามเอกสารตามวาระการครองตำแหน่งของบุคคล รวมถึงวันและเวลาทำการตามระเบียบราชการ และตรวจสอบการเปลี่ยนแปลงข้อมูลของเอกสารได้อย่างถูกต้อง

Abstract

e-Document is one of the most important information system (IS) which increase the flexibility of working processes. The digital signature is a vital part in the e-Documents mechanism for identifying user and verifying the user’s authority to sign the document. This paper presents the concept of designing the position based digital signature process and certificate management framework for implementing internal e-Document system.

The results presented that the Personal Master Key is suitable for position-based digital signature. Based on the easy registration, simple sign process and acceptable document verification. When developing the system according to the said concept by applying it to an electronic document system of a government agency and testing by inviting staff with experience in using electronic document system of experimental units record electronic documents and digitally sign. Found that the documents can be digitally signed following the procedure easily and quickly, can confirm the identity of the person, to check the accuracy of the date.

คำสำคัญ (Keywords)

Digital Signature, Electronics Document, Electronics Timestamp

เว็บไซต์โครงงาน
-

วีดีโอคลิปของโครงงาน
-

ที่เก็บเวอร์ชันซอร์สโค้ด

-


สถานะการนำเข้าข้อมูล

ผู้นำเข้าข้อมูลครั้งแรก
สุปราณี ลี้เจริญ (g5814551801)

แก้ไขครั้งสุดท้าย
เมื่อ July 29, 2019, 2:52 p.m. โดย สุปราณี ลี้เจริญ (g5814551801)

สถานะการอนุมัติ
รออนุมัติ