รายละเอียดโครงงาน

หลักสูตร/ปี พ.ศ.
วิทยาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ ปี พ.ศ. 2543

ภาคและปีการศึกษาที่สำเร็จการศึกษา
ภาคปลาย ปีการศึกษา 2542

ประเภทโครงงาน
การศึกษาค้นคว้าอิสระ

ชื่อโครงงานภาษาไทย
การพัฒนาระบบข้อมูลคำร้องเรียนและการดำเนินการแก้ปัญหาการให้บริการบนเครื่องบินของสายการบินไทย

ชื่อโครงงานภาษาอังกฤษ
The Development of an Information System, Concerning Inflight Service Complaints and Dealings in the Thai Airways

ผู้พัฒนา
41653007 ศริยา ว่องวิกย์การ

อาจารย์ที่ปรึกษาหลัก
นนทวัฒน์ จันทร์เจริญ

อาจารย์ที่ปรึกษาร่วม
-

บทคัดย่อ

การพัฒนาระบบรวบข้อมูลคำร้องเรียนและการดำเนินการแก้ไขปัญหาการให้บริการผู้โดยสารของสายการบินไทย มีวัตถุประสงค์เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในด้านการให้ความสะดวกกรวดเร็วแก่พนักงานและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องตลอดจนผู้บริการที่จะเข้าถึงข้อมูลคำร้องเรียนและรายละเอียดคำร้องเรียนต่างๆ และเพื่อกระตุ้นให้เกิดการแก้ไขปัญหาอย่างรวดเร็ว และให้มีการติดตามผลอย่างต่อเนื่อง อันจะเป็นผลให้การให้บริการผู้โดยสารได้รับการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง
ทั้งโดยผู้ให้บริการตรง เช่น พนักงานต้อนรับบนเครื่องบิน และโดยหน่ายงานเสริม เช่น
ฝ่ายโภชนาการ รวมถึงผู้บริหารที่กำหนดนโยบายและแผนงาน
ระบบฐานข้อมูลนี้ประกอบด้วยข้อมูลเกี่ยวกับพนักงานต้อนรับบนเครื่องบิน ทะเบียนเครื่องบิน ประเภทการบริการ ตัวบ่งชี้แสดงคุณภาพการบริการแต่ละประเภท และรายละเอียด
คำร้องเรียน การสร้างฐานข้อมูลใช้โปรแกรม Microsoft Access 2000 ในการสร้างตารางและหน้าจอเพื่อติดต่อกับฐานข้อมูล (Interface) แล้วทำการขยายความสามารถในการทำงานของฐานข้อมูลที่ได้สร้างขึ้น (Upsize) ไปยัง SQL Server 7 ซึ่งทำหน้าที่เป็น Database Server เพื่อรองรับผู้ใช้งานจำนวนมาก นอกจากนี้ยังมีระบบรักษาความปลอดภัยของฐานข้อมูลโดยใช้รหัสผ่าน

Abstract

The development of this database system concerning the complaints and the actions taken in the Thai airways International inflight services was aimed to increase the efficient and convenience for the staff and the departments related, including the administrators, in getting access to the complaints. The system would also and on-going follow-up from which inflight services could be continuously developmented by the direct-customer services staff such as inflight manager, supportive departments such as the Catering Division, and the administrators who set the policy and the plan.
This database system consisted of data about the following : Cabin Crew Staff, Aircraft Registration, Services in Different Category, Quality Indicators of Each Service Category and Detailed Complaints, It was constructed by using Microsoft Access 2000 for building up tables and interfaces and upsized to SQL Server 7 which was suitable for a large number of clients. In addition, a security system-USERID and PASSWORD was included.

คำสำคัญ (Keywords)

-

เว็บไซต์โครงงาน
-

วีดีโอคลิปของโครงงาน
-

ที่เก็บเวอร์ชันซอร์สโค้ด

-


สถานะการนำเข้าข้อมูล

ผู้นำเข้าข้อมูลครั้งแรก
ศริยา ว่องวิกย์การ (g41653007)

แก้ไขครั้งสุดท้าย
เมื่อ March 1, 2000, 10 a.m. โดย ศริยา ว่องวิกย์การ (g41653007)

สถานะการอนุมัติ
อนุมัติแล้ว โดย นนทวัฒน์ จันทร์เจริญ (njr) เมื่อ March 1, 2000, 10 a.m.