หลักสูตร/ปี พ.ศ. วิทยาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ ปี พ.ศ. 2543
ภาคและปีการศึกษาที่สำเร็จการศึกษา ภาคปลาย ปีการศึกษา 2542
ประเภทโครงงาน
การศึกษาค้นคว้าอิสระ
ชื่อโครงงานภาษาไทย
ระบบช่วยงานบริการผู้ใช้คอมพิวเตอร์ในกลุ่มสำนักงาน
ชื่อโครงงานภาษาอังกฤษ
Service Assistance System for Computer Users in Office Environment
ผู้พัฒนา
41652991 ศรัญญา แซ่ตั้ง
อาจารย์ที่ปรึกษาหลัก
อานนท์ รุ่งสว่าง
อาจารย์ที่ปรึกษาร่วม
-
บทคัดย่อ
โครงการนี้นำเสนอระบบช่วยงานบริการผู้ใช้คอมพิวเตอร์ในกลุ่มสำนักงาน โดยนำกระบวนการทำระบบการไหลของเอกสารอัตโนมัติ (Workflow Automation) ซึ่งเป็นความสามารถหนึ่งของโปรแกรม โลตัส โน้ต (Lotus Notes) และอาศัยหลักการของการบริหารความรู้ (Knowledge Management) ขององค์กร มาร่วมในการจัดทำระบบนี้ขึ้น
การศึกษาครั้งนี้อ้างอิงถึงการทำงานส่วนของการขอบริการให้แก้ไขปัญหาจากแผนระบบงาน (Systems Department) บริษัท โซนี่เซมิคอนคัดเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด โดยการเปลี่ยนแปลงการไหลของเอกสาร จากเดิมที่เป็นกระดาษ มาเป็นเอกสารอิเล็กทรอนิกส์ ( Electronic Documents) ทำงานบนโปรแกรม โลตัส โน้ต (Lotus Notes) และลดขั้นตอนการไหลของเอกสารให้สั้นลง เพื่อความรวดเร็วในการตอบสนองการทำงาน นอกจากนี้ยังมีการเก็บวิธีการแก้ไขปัญหาต่างๆ รวมทั้งข้อมูล ข่าวสาร สาระที่เป็นความรู้ที่จากเดิมที่ไม่มีการเก็บเป็นระบบ มารวบรวมเก็บไว้เป็นระบบบนฐานข้อมูลโลตัส ที่เป็นแบบฐานข้อมูลเอกสาร (Document Base) โดยสามารถจะกำหนดสิทธิ์ในการเรียกใช้ระบบและฐานข้อมูลของแต่ละบุคคลได้
ผลลัพธ์ที่ได้จากการทำระบบงานนี้ จะได้ระบบช่วยงานบริการผู้ใช้คอมพิวเตอร์ในกลุ่มสำนักงาน ที่มีการไหลของเอกสารอิเล็กทรอนิกส์อัตโนมัติ มีความรวดเร็วในการตอบสนองและสามารถติดตามสถานะของงานได้โดยง่าย ทั้งยังช่วยลดการใช้กระดาษ และมีฐานข้อมูลที่รวบรวมวิธีการแก้ไขปัญหาต่างๆ ข้อมูล ข่าวสาร สาระที่เป็นความรู้ให้กับผู้ใช้ระบบอีกด้วย ซึ่งเป็นการเริ่มต้นพื้นฐานการบริหารความรู้คู่องค์กร โดยความรู้ถือเป็นทรัพย์สมบัติที่มีค่าอย่างหนึ่งขององค์กร ทำให้ความรู้ไม่ขึ้นอยู่กับตัวบุคคล โครงการนี้ช่วยทำให้เกิดการแบ่งปันความรู้และใช้ความรู้เหล่านั้นให้เป็นประโยชน์มากยิ่งขึ้น
Abstract
This project proposes a paperless “ Service assistance system for computer users in office environment” using Lotus Notes’ s Workflow Automation capability as well as organization’s Knowledge Management to produce this system.
We use process of requests to solve computer problems from Systems Department of Sony Semiconductor (Thailand) Co., Ltd. As our case study. Old Problem-Solving requests, using many papers, have been changed to Lotus Notes’s Electronic Documents, which reduce step of workflow for quick responding of work and another phase is collecting of Troubleshooting, information and knowledge in the system like Document Base on Lotus Notes which defined privilege of access this Document Base.
Results of this project is “Service assistance system for computer users in office environment” which has Work flow Automation-Electronic Documents that has quick responding and can track status of Jobs easily. This phase will reduce using papers and has Document Base that collecting Troubleshooting, information and knowledge which organize basic of “Knowledge Management” for Organization , the knowledge is a value asset of organization. This system will share knowledge that not depend on each people and use knowledge asset with better utilization.
คำสำคัญ (Keywords)
-
เว็บไซต์โครงงาน
-
วีดีโอคลิปของโครงงาน
-
ที่เก็บเวอร์ชันซอร์สโค้ด
-
ผู้นำเข้าข้อมูลครั้งแรก
ศรัญญา
แซ่ตั้ง
(g41652991)
แก้ไขครั้งสุดท้าย
เมื่อ March 1, 2000, 10 a.m. โดย
ศรัญญา
แซ่ตั้ง
(g41652991)
สถานะการอนุมัติ
อนุมัติแล้ว โดย
อานนท์
รุ่งสว่าง
(fenganr)
เมื่อ March 1, 2000, 10 a.m.