รายละเอียดโครงงาน

หลักสูตร/ปี พ.ศ.
วิทยาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ ปี พ.ศ. 2544

ภาคและปีการศึกษาที่สำเร็จการศึกษา
ภาคปลาย ปีการศึกษา 2543

ประเภทโครงงาน
การศึกษาค้นคว้าอิสระ

ชื่อโครงงานภาษาไทย
การใช้อินเตอร์เน็ตช่วยสอนและการเรียนรู้ฟังก์ชันกำลังสอง

ชื่อโครงงานภาษาอังกฤษ
Computer Aid Teaching the Quadratic Function on Internet

ผู้พัฒนา
41652942 ลออ เพิ่มสมบัติ

อาจารย์ที่ปรึกษาหลัก
สมนึก คีรีโต

อาจารย์ที่ปรึกษาร่วม
-

บทคัดย่อ

การศึกษาค้นคว้าด้วยตนเองในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อประยุกต์เทคโนโลยีสารสนเทศช่วยทำสื่อการสอนบนอินเตอร์เน็ต สื่อการสอนเรื่องฟังก์ชันกำลังสองช่วยครูในด้านเนื้อหา และการทำแผนการสอน ปรับปรุงกระบวนการเรียนรู้ของนักเรียนแบบโต้ตอบได้ การเขียนกราฟแบบมองเห็นการเปลี่ยนแปลงของกราฟ เมื่อตัวพารามิเตอร์เปลี่ยนค่าไป การแก้สมการกำลังสองโดยวิธีการทำให้เป็นกำลังสองสมบูรณ์ โดยการแยกตัวประกอบ โดยใช้สูตร และการใช้กราฟช่วย นักเรียนสามารถศึกษาได้ด้วยตนเอง มีแบบทดสอบประเมินตนเองทั้งก่อนเรียนและหลังเรียน และศึกษาได้ตลอดเวลาและทุกสถานที่
เนื้อหาของบทเรียนเรื่องฟังก์ชันกำลังสองที่เขียนในรูป f(x)=a(x-h)^2+k
เมื่อเปลี่ยนค่าของ a, h และ k รูปร่างและตำแหน่งของกราฟจะเปลี่ยนตาม ค่า(h, k) ที่ได้จะหมายถึงจุดยอด (Vertex) ของกราฟ บทเรียนนี้เมื่อเปลี่ยนค่าพารามิเตอร์ของฟังก์ชันจะมีผลต่อกราฟและจุดยอดของรูปกราฟที่ได้ด้วย
ส่วนเรื่องสมการกำลังสองตัวแปรเดียวจะใช้วิธีที่เหมาะสมวิธีใดวิธีหนึ่งดังนี้คือการแยกตัวประกอบ การถอดราก การทำให้เป็นกำลังสองสมบูรณ์หรือการใช้สูตรหรือการอ่านจากกราฟที่ตัดแกน x
ผลงานที่ได้จากโครงงานนี้จะช่วยให้ครูและนักเรียนมีสื่อการสอนและสื่อการเรียนเรื่องฟังก์ชันกำลังสองบนอินเตอร์เน็ต

Abstract

The purpose of this study is to apply information technology to create computer aid teaching of the quadratic function on Internet. This project could help teachers on the contents and lesson plan, and students on interactive learning. This independent study includes the following:
First, the vertex form of a quadratic function is f(x)=a(x-h)^2+k, By changing the value of the a, h and k, the shape and the position of the graph will be changed. The value of h and k also will determine the maximum or minimum value of the function, called vertex. In this lesson, if the students could change the parameters of the function, then the effects on its graph and its value will automatically change.
Secondly ,solving a quadratic equation in one variable can be realized by anyone of the following methods, on appropriate factoring, square root property completing the square and quadratic formula. By reading a Cartesian (rectangular) graph and use it to locate the approximation position of the horizontal(x-) intercept.
Finally, this project helps teachers and students in teaching and studying the quadratic functions on the Internet.

คำสำคัญ (Keywords)

-

เว็บไซต์โครงงาน
-

วีดีโอคลิปของโครงงาน
-

ที่เก็บเวอร์ชันซอร์สโค้ด

-


สถานะการนำเข้าข้อมูล

ผู้นำเข้าข้อมูลครั้งแรก
ลออ เพิ่มสมบัติ (g41652942)

แก้ไขครั้งสุดท้าย
เมื่อ March 1, 2001, 10 a.m. โดย ลออ เพิ่มสมบัติ (g41652942)

สถานะการอนุมัติ
อนุมัติแล้ว โดย สมนึก คีรีโต (sk) เมื่อ March 1, 2001, 10 a.m.