รายละเอียดโครงงาน

หลักสูตร/ปี พ.ศ.
วิศวกรรมศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาวิศวกรรมคอมพิวเตอร์ ปี พ.ศ. 2560

ภาคและปีการศึกษาที่สำเร็จการศึกษา
ภาคปลาย ปีการศึกษา 2559

ประเภทโครงงาน
โครงงานวิศวกรรม

ชื่อโครงงานภาษาไทย
การประมาณรูปทรงพื้นฐานจากรูปภาพสองมิติ

ชื่อโครงงานภาษาอังกฤษ
Basic shape estimation from 2D image

ผู้พัฒนา
5610503990 สรพล สร้อยสุวรรณ

อาจารย์ที่ปรึกษาหลัก
จิตร์ทัศน์ ฝักเจริญผล

อาจารย์ที่ปรึกษาร่วม
-

บทคัดย่อ

เนื่องจากในปัจจุบันได้มีกระบวนการทางอนิเมชันแบบสองมิติที่ช่วยให้ศิลปินสามารถทำงานได้อย่างสะดวกมาก โดยศิลปินสามารถปรับเปลี่ยนลักษณะ ส่วนของภาพให้มีลักษณะคล้ายการเคลื่อนไหวในมุมสามมิติ ได้โดยไม่ต้องวาดใหม่ทุกฉาก แต่ว่าก็ยังมีบางขั้นตอนที่ยังทำให้ศิลปินต้องเสียเวลาอยู่นั่นคือศิลปินจะต้องระบุขอบเขตของวัตถุในภาพนั้นๆ ที่ต้องการทำให้มีคุณสมบัติแบบสามมิติ เช่นมีรูปกล่องสี่เหลี่ยมสองมิติ ศิลปินจำเป็นจะต้องลากเส้นระบุขอบเขตของกล่องรวมไปถึงเส้นแบ่งด้านของกล่องสี่เหลี่ยมที่ปรากฏนั้นด้วย ซึ่งในขั้นตอนนี้ต้องใช้เวลาในการทำนาน ดังนั้นถ้าเราสามารถช่วยศิลปินในการทำกระบวนการนี้ได้ก็จะสามารถช่วยลดต้นทุนเวลาของการผลิตเกมลงได้ ดังนั้นในงานศึกษาชิ้นนี้จะเป็นการศึกษาวิธีการที่จะทำให้คอมพิวเตอร์สามารถสร้างขอบเขตที่เหมาะสมกับรูปทรงนั้นๆได้โดยจะเน้นไปที่รูปทรงลูกบาศก์

Abstract

Nowadays, we have two-dimensional animation process that allows artists to work more easily. Artists can change appearance of the image is similar to movement in a three-dimensional angle without re-drawing every scene. This technique is save a lot of time for artists. But there are still some steps that make the artist waste time. The artist must determine the scope of the object in that image that they want to make three-dimensional features. For example, there are two-dimensional rectangular box. Artists will need to draw lines to indicate the boundaries of the box, as well as the line of the box that appears. With this process it takes a long time to complete. In the process of making a game, there is not just one object. So, if we can help the artist in this process, it will be able to reduce the cost of producing the game. So, in this study will look at how to make the computer can create the appropriate scope for that shape, focusing on the shape of the cube.

คำสำคัญ (Keywords)

คอมพิวเตอร์วิทัศน์ ,การจัดการการรับรู้

เว็บไซต์โครงงาน
-

วีดีโอคลิปของโครงงาน

ที่เก็บเวอร์ชันซอร์สโค้ด

https://github.com/cahharmip/ShapeEstimationForAnimationTools.git


สถานะการนำเข้าข้อมูล

ผู้นำเข้าข้อมูลครั้งแรก
สรพล สร้อยสุวรรณ (b5610503990)

แก้ไขครั้งสุดท้าย
เมื่อ June 1, 2017, 2:40 a.m. โดย สรพล สร้อยสุวรรณ (b5610503990)

สถานะการอนุมัติ
รออนุมัติ