หลักสูตร/ปี พ.ศ. วิทยาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ ปี พ.ศ. 2543
ภาคและปีการศึกษาที่สำเร็จการศึกษา ภาคปลาย ปีการศึกษา 2542
ประเภทโครงงาน
การศึกษาค้นคว้าอิสระ
ชื่อโครงงานภาษาไทย
ระบบ Workflow เพื่อการพิจารณาจ่ายค่าเสียหายเบื้องต้นและค่าสินไหมทดแทนแก่ผู้ประสบภัย ของบริษัท กลางคุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ จำกัด
ชื่อโครงงานภาษาอังกฤษ
Workflow System for Claim Approving of Road Victims Protection Co, Ltd.
ผู้พัฒนา
41652835 ปนิษฐา แก้วกัลยา
อาจารย์ที่ปรึกษาหลัก
นนทวัฒน์ จันทร์เจริญ
อาจารย์ที่ปรึกษาร่วม
-
บทคัดย่อ
ระบบการพิจารณาจ่ายค่าเสียหายเบื้องต้นและค่าสินไหมทดแทน เป็นงานหลักในการดำเนินการของบริษัท กลางคุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ จำกัด ซึ่งมีลักษณะงานที่จะต้องประสานงานกันตั้งแต่สาขา ศูนย์ภาค สำนักงานใหญ่ และฝ่ายอื่นๆ โครงงานการศึกษาค้นคว้าด้วยตนเองได้นำเสนอระบบการพิจารณาจ่ายค่าเสียหายเบื้องต้นและค่าสินไหมทดแทนด้วยระบบคอมพิวเตอร์ โดยใช้ระบบการไหลของเอกสารอัตโนมัติ (Workflow Automation) ของ Lotus notes มาใช้ในการพัฒนา เพื่อรองรับการทำงานในส่วนของ การรับแจ้งเคลม การใช้เอกสารร่วมกัน การส่งต่องานโดยอัตโนมัติ การตรวจสอบสถานะของงาน การไหลเอกสารแบบอิเล็กทรอนิกส์
ผลจากการนำดังกล่าวมาใช้แทนงานแบบเดิมนั้น สามารถช่วยให้งานไหลเวียนถึงกันอย่างรวดเร็วขึ้น ลดการใช้สำเนาเอกสาร ซึ่งหมายถึงเป็นการช่วยประหยัดกระดาษลงไปได้มาก ผู้บริหารก็สามารถติดตามสถานะของงาน ณ ขณะนั้นได้เลยว่างานอยู่ที่พนักงานคนใด แต่ละคนใช้เวลาในการทำงานแต่ละขั้นตอนนานเท่าใด โดยมีฐานข้อมูลส่วนกลางเป็นที่รวบรวมเอกสารที่ใช้ประกอบการเคลม เพื่อสามารถใช้เอกสารร่วมกันได้ ทำให้การบริหารงานเป็นไปได้สะดวกและรวดเร็วยิ่งขึ้น นอกจากนี้ยังเป็นการใช้โปรแกรมกำหนดวิธีการทำงานให้เป็นมาตรฐานเดียวกันได้
Abstract
The Claim Approving is a core business of Road Victims Protection Co., Ltd. It requires collaboration among branches, regional branches, claim and other departments at the head office. The objective of this independent study is to develop a computer-based workflow system for Insurance Claim Approving. The system has developed by using Lotus Notes’ Workflow Automation in order to support Claim Register, document sharing, Automatic Workflow, status tracking and Electronic Document Flow.
The developing of system gives better response time than the old way and used less copies of documents. Executives can keep track of working status at any time foe checking where the documents are pending now, how much time that each employee takes to do his job. The central database that stored all documents, used for claim approving, which can be shared among authorized employees. This system help management more efficience. Moreover, we can define working process through this workflow system.
คำสำคัญ (Keywords)
-
เว็บไซต์โครงงาน
-
วีดีโอคลิปของโครงงาน
-
ที่เก็บเวอร์ชันซอร์สโค้ด
-
ผู้นำเข้าข้อมูลครั้งแรก
ปนิษฐา
แก้วกัลยา
(g41652835)
แก้ไขครั้งสุดท้าย
เมื่อ March 1, 2000, 10 a.m. โดย
ปนิษฐา
แก้วกัลยา
(g41652835)
สถานะการอนุมัติ
อนุมัติแล้ว โดย
นนทวัฒน์
จันทร์เจริญ
(njr)
เมื่อ March 1, 2000, 10 a.m.