หลักสูตร/ปี พ.ศ. วิทยาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ ปี พ.ศ. 2543
ภาคและปีการศึกษาที่สำเร็จการศึกษา ภาคปลาย ปีการศึกษา 2542
ประเภทโครงงาน
การศึกษาค้นคว้าอิสระ
ชื่อโครงงานภาษาไทย
ระบบสนับสนุนการตัดสินใจการใช้พัสดุอากาศยาน
ชื่อโครงงานภาษาอังกฤษ
Aircraft Spare Part Decision Support System
ผู้พัฒนา
41652702 เฉลิมชัย วงษ์เกตุ
อาจารย์ที่ปรึกษาหลัก
พีรวัฒน์ วัฒนพงศ์
อาจารย์ที่ปรึกษาร่วม
-
บทคัดย่อ
ระบบสนับสนุนการตัดสินใจการใช้พัสดุอากาศยาน พัฒนาขึ้นโดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้เป็นระบบต้นแบบของการวิเคราะห์ข้อมูลพัสดุ ให้สามารถทราบรูปแบบการใช้พัสดุอากาศยานในอดีตเพื่อนำไปคาดการณ์ปริมาณการใช้ในอนาคตด้วยการวิเคราะห์เชิงปริมาณ
ประโยชน์คือช่วยผู้ทำหน้าที่รวบรวมและวิเคราะห์ข้อมูลพัสดุจัดการกับข้อมูลพัสดุอากาศยานซึ่งมีปริมาณมากได้โดยสะดวก โดยทำหน้าที่แก้ไขและคัดเลือกข้อมูลในส่วนที่ถูกต้อง แล้วรวบรวมสรุปเพื่อประกอบการตัดสินใจ เพิ่มประสิทธิภาพการวิเคราะห์ของวิธีปัจจุบัน ความสามารถที่สำคัญของระบบสนับสนุนการตัดสินใจนี้คือ สามารถให้มุมมองของการเบิกพัสดุอากาศยาน ที่ระดับความเร่งด่วน ด่วนที่สุด ที่มากกว่าวิธีวิเคราะห์แบบปัจจุบัน อีกทั้งช่วยผู้ทำหน้าที่ตัดสินใจ สามารถตัดสินใจได้รวดเร็ว ถูกต้อง ลดระยะเวลารอการจัดหาพัสดุ ทำให้สามารถรักษาสภาพความพร้อมของอากาศยานไดตามเกณฑ์ที่กำหนด ลดการสูญเสียงบประมาณในส่วนของค่าธรรมเนียมการจัดซื้อโดยตรง เนื่องจากความต้องการพัสดุที่อยู่นอเหนือจากแผนการจัดหาประจำปี อีกทั้งช่วยในการกำหนดนโยบายด้านการพัสดุอากาศยานเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น
อย่างไรก็ตาม ระบบสนับสนุนการตัดสินใจการใช้พัสดุอากาศยานนี้ ยังเป็นระบบที่พัฒนาขึ้นเพื่อเป็นต้นแบบ และใช้ในระบบส่งกำลังบำรุงอัตโนมัติระบบอื่น เพื่อประสิทธิภาพที่ดีกว่า จำเป็นต้องใช้อุปกรณ์สนับสนุนอื่นๆ เพื่อประสิทธิภาพในการทำงานที่ดีขึ้นต่อไป
Abstract
The Aircraft Spare Part Decision Support System is specifically designed and developed as a prototype of the aircraft supply analysis system for The Royal Thai Air Force. The system collects aircraft spare part data from the past and interprets using a statistical model that lead to forecast the trend of the aircraft spare part consumption in the future.
The benefit of The Aircraft Spare Part Decision Support System can be expressed from many point of views. Firstly, it is an automated decision support system that would help the analysts and operators to process and analyze over immense quantity of spare part data and transactions. Secondly, the acquisition order for spare parts can be prioritized. Thirdly, the acquisition cycle time of spare parts can be reduced to the minimum. Lastly, the readiness of the aircrafts would be more easily maintained and budget could be planned ahead and optimized.
However, the Aircraft Spare Part Decision Support System as present is only a prototype and a part of the logistics system that needed to be co-operated with other functions and as such is still dependent of the legacy logistic system for some functionalities. In order to improve its efficiency, the system must be further developed into a self-sufficient system.
คำสำคัญ (Keywords)
-
เว็บไซต์โครงงาน
-
วีดีโอคลิปของโครงงาน
-
ที่เก็บเวอร์ชันซอร์สโค้ด
-
ผู้นำเข้าข้อมูลครั้งแรก
เฉลิมชัย
วงษ์เกตุ
(g41652702)
แก้ไขครั้งสุดท้าย
เมื่อ March 1, 2000, 10 a.m. โดย
เฉลิมชัย
วงษ์เกตุ
(g41652702)
สถานะการอนุมัติ
อนุมัติแล้ว โดย
พีรวัฒน์
วัฒนพงศ์
(pw)
เมื่อ March 1, 2000, 10 a.m.